Blog Headlines

หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Setup RSS Feed โดยใช้ Google Reader (RSS Feed Tool Part 1)

สำหรับผู้อ่าน Blog ที่เคยอ่านบทความที่ผ่านๆมา คงจะเคยได้อ่านเรื่อง RSS Feed คืออะไร  และคงจะรู้แล้วว่า ประโยชน์คืออะไร
แต่เราจะอ่าน ข้อความ RSS ได้อย่างไร แล้วหาโปรแกรมอะไรบ้างที่จะมาอ่าน
บทความก่อนนี้ก็แนะนำไปแล้วล่ะว่ามีโปรแกรมอะไรบ้าง
แต่วันนี้เราจะมาสาธิตขั้นตอนให้ทราบครับ
คงไม่ต้องไปไหนไกลครับ Google มี Google Reader  อ่าน  RSS ได้
ส่วน Blogger เองก็มีเซคชั่นที่อ่าน RSS  ได้เช่นกัน

วันนี้ผมจะสาธิตการอ่าน  RSS  จาก เครื่องมือทั้ง  2 ตัวนี้ครับ


สร้างบัญชี PayPal ของคุณได้


ท่านผู้อ่านที่เป็นสมาชิกของ Blogger อยู่แล้ว ก็น่าจะเป็น สมาชิกของ Gmail ด้วยแน่นอนนะครับ หรือถ้ายังไม่มี Gmail ใช้ก็สมัครได้เลยนะครับ เดี๋ยวใครๆจะหาว่าเชยไม่รู้ด้วยนะ(Gmail เขามีใช้ตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว และอย่าบอกว่าไม่จำเป็นเลยนะครับ มันจำเป็นแน่นอน เพราะ Google เขาสยายปีกให้บริการมากขึ้นจริงๆ)

ส่วนตัวผมมี Gmail ใช้มากกว่า 2 Account แล้ว(ไม่รู้สมัครทำไมเยอะแยะ)













1. วิธีการ Setup RSS Feed โดยใช้ Google Reader
ผมมี Gmail Account อันหนึ่งที่ยังไม่ได้ สมัคร RSS Feed ของรายใดเลย

เมื่อ loging เข้ามา ตรงหน้าจอบนสุดจะมี link ว่า "Reader" สำหรับเรียกใช้ Google Reader อยู่ครับ สำหรับคนที่เลือกใช้ Google ภาษาไทย ผมไม่แน่ใจว่า link ใช้คำว่าอะไรนะครับ(ต้องขอโทษด้วย)



รูปที่ 3. หน้าจอ Welcome to Google Reader















ให้ click ที่ Reader เลยนะครับ เมื่อ click แล้ว หน้าจอจะเป็น ข้อความ "Welcome to Google Reader" ดังรูปที่ 3.  รายการต่างในหน้าจอจะว่างอยู่ครับ เนื่องจากยังไม่มีการสมัครอะไรไว้ทั้งสิ้น
ถ้าหากจะสมัคร ท่านผู้อ่านสามารถ click ที่ปุ่มสีฟ้าด้านบนซ้าย แล้า add URLของ RSS Feed ได้เลยครับ (วิธีการดูว่า URL ของ RSS Feed คืออะไร จะอธิบายในวิธีที่ 2. เรื่องการ Setup RSS Feed โดยใช้ เครื่องมือของ Blogger ครับ















สำหรับวิธีที่หนึ่งนี้ผมจะไม่ add URL เข้าไปโดยตรงครับ แต่จะใช้วิธี add จากปุ่ม RSS บนเวปไซท์ที่เขาให้บริการ RSS ตัวอย่างดังรูปที่ 4.ครับ
สำหรับรูปที่ 4.เป็นไซท์ที่อธิบายเกี่ยวกับ Google AdSense ในรูปแบบของ Feed ครับ และเวปนี้ก็เปิดให้บริการ RSS Feed ด้วย ปุ่มที่เขาเปิดให้ใช้จะอยู่ในวงกลมสีเขียวครับ ส่วนรูปอื่นๆเป็นเป็นภาพประกอบบทความของเขา

ในวงกลมสีเขียวในรูปที่ 4. จะเป็นปุ่มสำหรับ add RSS Feed ทั้งหมดเลยครับ ต่างกันตรงที่ว่า แต่ละปุ่มจะเป็น short cut ลิ้งเข้าสู่โปรแกรมสำหรับอ่านของตัวมันเองโดยตรง (สังเกตว่ามี ปุ่มที่เป็นตัว g โดยตรงที่จะ link ไป Google Reader โดยตรง แต่ผมจะไม่ใช้ปุ่มนี้) ปุ่มผมจะให้ click คือปุ่มสีส้มปุ่มแรกครับ













เมื่อ click ที่ปุ่ม RSS Feed สีส้มแล้ว หน้าต่อไปจะเป็นดังรูปที่ 5. จะเป็นการถามเราอีกครั้งว่า เราจะใช้ โปรแกรมตัวไหนในการอ่าน RSS b ของเรา

ตามตัวอย่างนี้ใช้ Googlre Reader ดังนั้นให้ click ที่ icon ของ Google ที่ผมวงกลมไว้เลยครับ
















ในหน้าจอถัดมาคือหน้าจอที่ 6. ซึ่งเป็นหน้าจอของ Google ครับ
Google เขาจะให้บริการอ่าน RSS อยู่สองที่คือ Google homepage และ Google Reader ครับ
เป้าหมายของเรา(ผม)คือใช้ Google Reader ครับ ดังนั้นให้ click ที่ผมวงกลมไว้เลยครับ
สำหรับบางครั้งเมื่อมาถึงขั้นตอนนี้ยังไม่มีการ login Google Reader ไว้ก่อน ก็จะขึ้นหน้าจอให้ login ก่อนนะครับ
ผ่านขั้นตอนนี้มาได้ ก็เป็นอันว่า งานเสร็จแล้วครับ ทีนี้มาตรวจสอบ หน้าจอของ Google Reader ได้เลย ว่ามีอะไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง

















รูปที่ 7. จะแสดงรายการ ที่ feed เข้าจาก เวปที่ผมเพิ่ง add เข้ามานะครับ จะมีตัวเลขบอกจำนวนที่ยังไม่ได้อ่านบอกด้วย ส่วนแพนทางด้านขวามือเป็น บทความแบบย่อที่ feed เข้ามา
หากต้อง การอ่านข้อความแบบเต็มก็ต้อง click ที่หัวข้อนั้นๆ ดังแสดงในรูปที่ 8. ครับ


















มาถึงตรงนี้ผมว่า ทุกท่านที่อ่านน่าจะ add RSS Feed ได้แล้วนะครับ สำหรับ Blog ของผมนี้ก็ให บริการ RSS Feed ด้วยนะครับ จะขอบคุณอย่างยิ่งถ้าหากท่านผู้อ่านจะ feed บทความจาก Blog นี้ด้วย เพื่อเป็นกะลังจาย...ให้มีแรงเขียน Blog ต่อไป...




















Google Reader จะมี sectionชื่อว่า ฺBrowse for stuff เป็นการแนะนำ RSS Feed ที่เป็นสากลให้เรา สมัครครับ มีทั้ง ข่าว กีฬา บันเทิง ให้เราเลือกติดตามครับ รวมแล้วนะเวลานี้ 499 feed ครับ

















จากรูปตัวอย่างผม click เข้าไปดูรายละเอียดของข่าว

















จะเห็นว่าข่าวถูกรวมมาจากหลายๆสำนักด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ฺBBC News,New York Times, CNN, Reuters ผมเลย click Subscribe ที่ ข่าว(News) เป็นอีกตัวอย่าง



















รายการข่าวก็จะถูก add เข้ามาตรงส่วน Subscription เป็น Folder News ต่างหาก(folder เราสามารถ เพิ่มและลบเองได้)













ถึงตรงนี้ทุกท่านก็น่าใช้ใช้งาน Google Readerได้บ้างแล้ว แต่รูสึกว่า บทความนี้จะใช้รูปภาพประกอบเยอะมาก เพื่อไม่ให้ pageโหลดหนักเกินไปผมจึงจะขอตัด หัวข้อที่2. คือ
วิธีการ Setup RSS Feed โดยใช้ เครื่องมือของ Blogger ไปอยู่อีกตอนต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: