Blog Headlines

หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Setup RSS Feed โดยใช้เครื่องมือของ Blogger (RSS Feed Tool Part 2)

วันนี้ทั้งวันใช้เวลาทำ บทความเรื่อง RSS Feed หมดไปทั้งวันจริงๆเลย ปัญหาส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องเก่าๆคือ Wording มักผิดบ่อยๆ (ไม่ถนัดเรื่องพิมพ์สัมผัสเอาซะเลย)และเทสการทำงาน Feed ของเวปผมด้วย เพราะดูเหมือนว่า เวป Feed มันจะไปดึง Feed อีกเวปหนึ่ง(เวปผมอีกเวป)มาแสดง หาอยู่นานมาก (ก็ถือว่าเป็นการเทสก่อน Publish)

บทความนี้ก็เป็นภาค 2 ต่อจาก ภาคแรก เรื่อง Setup RSS Feed โดยใช้ Google Reader (คาดว่าคงถึงไตรภาคแน่ๆ(ทำเป็นภาคยำยำ))

และ การอ่าน RSS Feed บทนี้จะใช้ เครื่องมือของ Blogger ผมจะใช้ account ของ Blogger อีก account สาธิตในการ Setup RSS Feed เช่นกัน ครับ

2. วิธีการ Setup RSS Feed โดยใช้ เครื่องมือของ Blogger








สำหรับคนที่คุ้นเคยหน้าจอของ Blogger คงจะไม่ต้องการคำอธิบายอไรเลยล่ะ แต่จะขอแนะนำกับผู้ที่ไม่คุ้นเคยนะครับ
รูปที่ 1. จะแสดงหน้าหลักของ Blogger สำหรับ ผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของ Blog

ตรงหน้านี้ก็แสดงหน้าของ feed ให้เราเห็นเลยครับ เพียงแต่ว่าผมยังไม่ได้ สมัคร RSS Feed กับเวปใดๆเลย สังเกตได้จากกรอบสีแดงที่ผมมาร์คไว้ครับ















หากจะสมัครก็ click ที่ปุ่ม"เพิ่ม"ที่อยู่ตรงส่วนล่างของหน้าครับ จะแสดงไว้ที่รูปที่ 2.



















รูปที่ 3. จะแสดงว่าเป็นขั้นตอนที่1 แล้วให้เราใส่ URL ของ RSS Feed ที่จะสมัคร
ตัวอย่างนี้ ผมจะสมัคร เวปเดียวกันกับที่สมัครในตัวอย่างแรก
ดังนั้นผมจะไปหา URL ของ RSS Feed จากเวปที่ผมใช้ในตัวอย่างแรก
โดยเปิดหน้าเวปเดียวกันกับตัวอย่างแรก แล้วเลื่อนเมาส์ไปอยู่บน ปุ่มของ RSS Feed แล้วสังเกตที่ status bar ของ Internet Explorer

จะแสดง URL ของ RSS Feed ดังแสดงในรูปที่ 4. ผมจะนำ URL ที่ได้นี้ไปกรอกใน form แสดงดังรูปที่ 5. แล้ว click ปุ่ม "ถัดไป"

































หน้าจอจะแสดงว่าเป็นขั้นตอนที่ 2. ดังรูปที่ 6. มี opption ให้เลือกคือ จะแสดงให้คนอื่นเห็นว่า เราได้ Feed(ติดตาม)บทความหรือไม่(อ่านราย

ละเอียดจากรูปได้) แล้ว click ปุ่ม "ติดตาม"
หากใส่ URL ถูกต้อง ก็เป็นอันว่าเสร็จสิ้น การสมัคร ดังแสดงในรูปที่ 7.



























จากนั้นมาตรวจสอบว่าบทความถูก feedมาได้รึไม่ โดย click ที่ แทป "บลอกที่ฉันติดตาม" แสดงดังรูปที่ 8.
ดังรูปที่ 8. จะแสดงบทความที่ feed ไว้ที่ แพนด้านขว่ามือครับ


RSS reader ของ Blogger ตัวนี้สามารถ ดัง feed ที่สมัครไว้ที่ Google Reader มาแสดงที่ RSS reader ของ Blogger ได้ด้วยครับ
โดนในขั้นตอนที่ 1. ให้เลือก option เป็น นำเข้าจาก Google Reader

















เมื่อเลือก option เป็น นำเข้าจาก Google Reader หน้าจอ ขั้นตอนแสดงดังในรูปที่ 9 และ 10





















รูปที่ 10. จะแสดงให้เห็นว่า สามารถที่จะเอาข่าวจากสำนักใดสำนักหนึ่งจาก Google Reader มาก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเลือกทั้งหมด


อ่านกันซะยาวยืดถึงตรงนี้ ผมก็ขอบคุณมากครับที่ติดตามผลงานมา
เป็นธรรมดา สำหรับคนที่คิดค้นงานออกมา ก็อยากจะทราบผลรับของงาน
อย่างไรก็คอมเม้นให้ทราบด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: