Blog Headlines

หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Disallow: /search คืออะไร

ผม คิดว่า บลอก(blog) ของผมต้องมีปัญหาแน่ๆ เมื่อเห็นข้อความ
เห็น ข้อความว่าในไฟล์ robot.txt ว่า "Disallow: /search" หน้า Ceawler access ของ Goodle webmaster tools

ผมก็เกิดข้อสงสัยขึ้นมาทันทีว่า มันหมายความว่ากระไร จะถามใครแถวนี้ มองหน้าก็คงไม่มีใครรู้แน่(มีแต่แม่ค้า ชาวตลาดทั้งน้าน ไม่มีไอ้ตี๋(IT)ซักคน)
เลยเอาคำว่าว่า "Disallow: /search" นี่แหละ ไป search ใน Google ก็เลยได้เรื่องราวประเด็นที่อยากจะเล่าให้ฟัง
ผมได้ Search Result กลับมา และClick ที่ link แรก เพื่อหาคำตอบทันที สิ่งที่เจอก็คือคนที่มีคำถามเช่นเดียวกับผมได้post คำถามไว้ พร้อมทั้งอธิบายเพื่อที่จะให้คนตอบเขาเห็นภาพปัญหาของเขาดวย และวันนั้นอาจเป็น Bad day ของเขา ที่คนมาโพสต์ตอบ หงุดหงิดนิดหนึ่งกับคำถามนี้ขึ้นมา พร้อมกับ reply บอกว่า ไอ้คำถามนี้  คนเขาถามมาเป็นร้อยๆรอบแล้ว และผมก็ตอบเป็นร้อยๆรอบแล้ว ทำไมคุณไม่หาดูก่อนที่จะถาม ใน Help Center ก็มีบอกไว้ และก็ส่ง link ที่เขาเคยตอบไว้แล้ว ประมาณ 3-4 linkมาให้ด้วย

ส่วนไอ้คนถามเมื่อได้คำตอบแบบนี้ ก็เหมือนโดนผลักหน้าหงาย เกิดอาการไม่พอใจอย่างยิ่งกับคำตอบ

ถ้าเป็นเหตุประจันหน้าก็คงแบบด่ากันไฟแลบล่ะครับ
ผมอ่านข้อความคนถามผมก็เอียงไปทางคนถาม
ผมอ่านข้อความคนตอบผมก็เอีงไปทางคนตอบ
ซ๊ายที ขวาที มากน้อยตามน้ำหนักของเหตุผลที่ยกมา
มีคนเข้ามาร่วมแยมในประเด็นประปลาย
ไปไปมามากระทู้นั้นกลายเป็นกระทู้ปะคารม ซะยาวเฟื้อยเลย(ดูกระทู้อื่นที่มีการถามตรง ตอบตรง สั้นกณะจึ่งเดียว)

ที่ผมมามาเล่านี้ไม่อยากให้เป็นประเด็นที่หนักอะไรหรอกนะครับ แค่ขำๆ
เพราะผมเชื่อเหตุการแบบนี้มันเคยเกิดมาแล้ว หลายครั้งแล้ว นับครั้งไม่ถ้วน
ในกระทู้ถามตอบเหล่านี้และครับ(แม้แต่เป็นสามาชิกแบบจ่ายตังค์ก็เคยเกิดขึ้น ไม่ใช่แต่ฟรีสมาชิก)

ผมไม่ได้เข้าข้างฝ่ายไหนทั้งสิ้นครับ ผมเห็นใจทั้งสองฝ่าย

ผมคิดว่าที่เกิดเหตุการณ์นี้ได้ ไม่ใช่เพราะคนตอบไม่เก่ง,ไม่ใช่เพราะคนถามยั๊วะ
มันเกิดความพอใจ คนตอบไม่พอคำถาม, คนถามไม่พอใจคำตอบ

คำตอบที่นายคนนี้ตอบที่เขาส่ง link เขาตอบได้ดีมากเลยครับ เข้าใจแจ่มแจ้งเลย และข้ออ้างที่เขาว่า ไอ้คำถามแบบนี้มันมีเป็นพะเรอเกวียนแล้ว เขาไม่อยากได้ยินมันอีก ฟังขึ้นครับ

ส่วนคำถาม นายเห็นถามก็พยายามปั้นคำถามให้ตอบง่ายที่สุดแล้ว ทำใมมาตอบให้กรูแบบนี้ กรูไม่พอใจ กรูก็อายเป็น ฟังขึ้น เหมือนกัน

พูดมาซะนาน ต่อไปเป็นคำตอบนะครับ
ความจริงคือไม่มีออะไรผิดปกติใดๆทั้งสิ้นในเวปblogของคุณ จาก ข้อความที่ว่า "Disallow: /search"
มันเป็นผลทางเทคนิคของ blog เขา ดังนั้นคุณไม่ต้องกังวลเลยกับข้อความนี้

ผมลองเอา ข้อความ "Disallow: /search" มา search อีกรอบแล้วใส่ ข้อความบางคำเพิ่มเพื่อให้ได้ result เป็นภาษาไทยบ้าง
มีคนถามเหมือนกัน เจอประมาณ 2 -3 ราย แต่ยังไม่มี ใครโพสตอบแบบนายข้างบนนี้ และก็ยังไม่ได้คำตอบที่ถูกเหมือนนายคนนี้ตอบเลย

ไม่แน่นะซักหน่อยคำถามนี้อาจมีเป็นพะเรอเกวียนก็ได้ หาก Blogger ชาวไทยไม่หาคำตอบกันเองก่อน

คำถามของนาย howtogetwell

คำตอบของนาย Autocrat
References:1
References:2
References:3

ไม่มีความคิดเห็น: