Blog Headlines

หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2553

อยากลองสร้างหนังสือจากเวปไซท์ Wikipedia บ้างไหมล่ะ

ผู้สร้างเวป Wikipediaได้กล่าวคำสวยๆของเขาว่า "ลองจินตนาการดูซิว่า แต่ละคำของผู้คนแต่ละคนจะกลายมาเป็นความรู้ ที่แจกจ่ายใช้ร่วมกันได้โดยไม่ต้องจ่าย " คุณคิดว่าจริงของเขาไหม

บทความใน เวปไซท์ Wikipedia และ เวปในเคลือข่ายมีบทความ เฉพาะเนื้อหาที่เป็นภาษาอังกฤษนั้น มากเกือบถึง 3 ล้านบทความ ถือว่าเป็นคลังมหาสมบัติทางด้านข่าวสารเลยนะ มันเป็นความพยายามที่จะให้ข้อมูลเหล่าถูกแบ่งปันกันบนโลกออนไลน์ และ ออฟไลน์ในได้ด้วยแล้วตอนนี้ นั้นหมายความว่าเราสามารถที่จะจัดเลือก บทความแต่ละหน้า เข้าด้วยกันเพื่อรวมให้เป็นหนังสือเป็นเล่มออกมา จากข้อมูลทั้งหลายที่หาได้ใน เวปไซท์ Wikipedia เราสามรถทำสารบัญ และเนื้อหาเป็นบทๆเหมือนหนังสือจริงๆเลยที่เดียว จากนั้นก็ Export ออกมาเป็น ไฟล์ PDF เลย

อยากลองสร้างหนังสือจาก เวปไซท์ Wikipedia บ้างไหมล่ะ ถ้าอยากลองดู ก็ไม่อยากเลยครับ,Wikipedia มี Help page ที่จะเป็นไกด์ในการสร้าง หนังสือเป็นแต่ละขั้นตอนเลยครับ(ที่สำคัญ help มีเวอชั่นภาษาไทยด้วย)

ขั้นตอนแรกคือต้อง Login เข้าสู่ระบบก่อนเลย หรือใครที่ยังไม่มี Account ก็กรอกขอ Account ตอนนี้เลยครับ การ Login กับขอ Account ใหม่ แทบไม่ต่างกันครับ กรอกเพียง Account,Password,Email เท่านั้น(ถูกใจวัยรุ่นอีกแล้ว)



รูปที่ 1.ลิ้งเพื่อเข้าสู่หน้า Login และ Register



รูปที่ 2.เมื่อ Login เรียบร้อย



รูปที่ 3.หัวข้อของ Help page



จากรูปด้านซ้ายมือตรงส่วนที่เป็นวงรีสีเขียวคือข้อความ "Create a book" linkนี้ ที่จะเริ่มสร้างหนังสือครับ เมื่อ click ที่ข้อความ "Create a book" มันจะนำเราเข้าสู่หน้าที่แสดง ดังรูปที่ 4.ข้างล่างครับ ซึ้งหน้านี้โดยรวมแล้วก็เป็นไกด์แนะการสร้างหนังสือครับ

ส่วน Linkข้อความใต้ปุ่มสีเขียวคือ"See Help:Books for more information." เป็นการดูรายละเอียดการสร้างหนังสือดังรูปที่ 3. ที่แสดงข้างบน

มาสร้างกันหนังสือจริงดีกว่า
โดย Clickที่ปุ่มเขียว(Start Book Creator)ที่แสดงในรูปที่ 4. หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นหน้าดังรูปที่ 5.

ตรงกรอบนี้(รูปที่ 5.)นี่เองจะเป็นที่ให้เราสร้างหนังสือจริงๆแล้วล่ะครับ (กรอบนี้จะปรากฏไปทุกๆหน้า) จะมี link อยู่ 3 link คือ
1.Add this page to your book
2.Show Book
3.Suggest page

มาดูว่าแต่ละ link มีความหมายยังไงกันดีกว่า

Add this page to your book เป็นการ เพิ่ม บทความ ให้กับหนังสือ โดยจะเอาหน้าปัจจุบันที่เวป Wikipedia กำลังแสดงอยู่ ,บทความ เราสามารถ Search จากเวป Wikipedia เองได้ครับ

Show Book ดูรายการหน้าของหนังสือทั้งหมดที่ถูก add แล้ว

Suggest page Wikipedia จะแนะนำ บทความ ที่ อยู่ในความสนใจให้เรา

รูปที่ 4.หน้าเริ่มต้นของการสร้างหนังสือ

รูปที่ 5.เริ่มสร้างหนังสือ


จากรูปที่ 5. กรอบสี่เหลี่ยม Book createor นี้จะ ปรากฏไปทุกๆหน้าที่เราเปิดหน้าเวปของ Wikipedia เมื่อเราพอใจ บทความหน้าไหนก็ click Add this page to your book ได้เลย เราสามารถ ใช้ Search เพื่อค้นหาบทความที่เราต้องการได้

ผมลองค้นหา ข้อความว่า "มาริโอ้" เมื่อได้ผลลัพธ์ของ Search ผม Click เพื่อ แสดงบทความนั้น เมื่อเป็นที่พอใจ ผมก็ click Add this page to your book

รูปที่ 6.ค้นหาบทความของ มาริโอ้

แล้วผม หาข้อมูลของ บี้, ทักษิณ และ อภิสิทธิ์ เมื่อได้บทความของแต่ละคน ผมก็ click Add this page to your book จนครบทั้ง 4 คน

รูปที่ 7.บทความของ มาริโอ้ จากการ search


ที่ link Show book ของผมจะแสดงข้อความว่าเป็น 4 pages นั่นหมายความว่าหนังสือของผมมีบทความทั้งหมด 4 บทความแล้ว
ผมลอง click ที่ Show book มันจะแสดงรายการบทความที่ผม เพิ่มเข้าไป ทั้งหมด 4 บทความ
รูปที่ 8.บทความในหนังสือทั้งหมดที่ถูกเพิ่ม

จากรูปที่ 8. ตรงช่อง Title ผมใส่คำว่า "4 คนกำลังฮอท" ซึ่งมันก็คือชื่อหนังสือของผมนั่นเอง ส่วยน Subtitle ก็สามารถใส่เป็นข้อความรองจากซื่อหนังสือได้
ที่หน้านี้สังเกตุจะมี link ว่า Create chapter หมายถึง เราสามาสร้างชื่อบทให้กับเนื้อหาในหนังสือได้
แน่นอนบทแรกผมใส่เป็น มาริโอ้เมาเร่อ และก็สร้างบทอื่นๆให้กับเนื่อขหของแต่ละบท

รูปที่ 9.เพิ่มบทให้กับ บทความในหนังสือ

ข้อความในรายการทั้งหมดที่จัดเรียงไม่ถูกต้อง สามารถจัดให้ถูกต้องได้โดยใช้เมาส์ลากครับ

รูปที่ 10.บทที่เพิ่มครบและจัดเรียงเรีบยร้อยแล้ว

ถึงตอนนี้ถือได้ว่าผมจัดเรียงหนังหนังสือครบถ้วนแล้ว ต่อไปเป็นขั้นตอนการนำเข้าสู่โรงพิมพ์แล้ว การนำหนังสือที่สร้างขึ้นออกมาใช้งานมีสองทางคือ

รูปที่ 11.ทางเลือกในการนำหนังสือออกไปใช้งาน

วิธีที่หนึ่งสั่งพิมพ์เป็นรูปเล่มจริงๆ จากการให้บริการของ เวปเพื่อนบ้านของ Wikipedia นี่แหละครับ แต่วิธีนี้จ่ายตังครับ มากน้อยตามความหนาของหนังสือ ซึ่งก่อนพิมพ์เราก็สั่ง Preview ก่อนได้ ดังรูปแสดงในตัวอย่างข้างล่าง

รูปที่ 12.หน้าปกหนังสือจาการสั่งพิมพ์

รูปที่ 13.ตัวอย่างหน้าในหนังสือ

รูปที่ 14.ตัวอย่างหน้าในหนังสือ

รูปที่ 15.ตัวอย่างหน้าในหนังสือ

วิธีที่สอง Export เป็น PDF ไฟล์ วิธีนี้ไม่ต้องจ่ายครับ สีสันบันเทิงก็ได้ตามในเวป แบบไหนแบบนั้นเลยครับ
ท่านผู้อ่าน Download หนังสือที่ผมซึ่งสร้างเสร็จร้อนๆจากแท่นพิมพ์ไปอ่านได้ตาม Link นี้เลยครับDownload 4 คนกำลังฮอท


หมายเหตุ และอย่าลืมอีกอย่างนะครับ เมื่อมีการสร้างหนังสือแล้ว ต้อง Export เป็น PDF ด้วยนะครับ เพราะระบบมันไม่ saveให้เราครับ

ไม่มีความคิดเห็น: