Blog Headlines

หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

Gadgets มันคืออะไรกันแน่?

ชักหงุดหงิดกับคำว่า Gadget แล้วครับ พบบ่อยจังเลย มันเข้ามายุ่งกับชีวิตเราได้อย่างไร
เกิดอาการเดียวกับผมมั่งไหม (เพราะคนเขียนตกยุครึเปล่า) เพราะจะหยิบจะจับ(บนโลกไซเบอร์)อะไรล้วนแล้วแต่มี Gadget ให้ต้องเครียด(ก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรนะสิ)วันนี้จะลองมาไขข้อข้องใจดูว่า Gadget คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร อาจจะหายเครียดบ้าง

ผมเปิดเวป พจนากรม longdo.com แล้วคีย์ Gadget เพื่อดูความหมาย ได้ผลลัพท์ตามข้างล่างครับ

gadget คืออุปกรณ์ขนาดเล็ก,กลไกขนาดเล็ก

ได้ผลลัพธ์แล้วก็ยังไม่เคลียร์แต่พอจะอนุมานได้เล็กๆ แล้วถ้ามาเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ล่ะ มันหมายถึงหรือเป็นตัวแทนของอะไรล่ะ









ผมจึงเปิด Google เสิร์ช เอ็นจิ้น ในอุดมคติของผมเพื่อคนหาความหมายของ Gadget บ้าง
เจอเวปหนึ่งครับ ให้รายละเอียดสำหรับคนอยากรู้ไว้แจ่มมากพอควร สรุปโดยรวมแล้ว Gadget(ที่ใช้ในเวป) มันก็ตัวโปรแกรม เล็กๆ ที่เขียนขึ้นมาเพื่อช่วยในการใช้งานอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้ได้ผลลัพท์เล็กๆนั้น ก็เท่านั้น มันไม่มีผลกระทบกับงานโดยรวม

ถ้าพูดให้เห็นภาพมันก็น่าจะเปรียบเสมือนโปรแกรม Calculater ใน Accessories ของระบบ Windows(ก่อนที่จะมี Windows Vista นะครับ เพราะ Vista ก็เริ่มจะมีการเอาคำว่า Gadget มาใช้บ้างแล้ว)แต่ความแตกต่างของ Accessories และ Gadget คือ Accessories นั้นเมื่อใช้งานเสร็จก็สามารถปิดโปรแกรมไดเลย แต่ Gadget จะปิดเองไม่ได้ เมื่อเลือกมาใช้ มันก็จะแปะอยู่อย่างนั้น(เหมือนแผ่นแม่เหล็กแปะตู้เย็น) จนกว่าจะยกเลิกมัน

โดยที่เจ้าโปรแกรมเล็กๆที่ว่านี้(Gadget) มันถูกเขียนจากเจ้าของผู้ให้บริการเวปเองครับ เพื่อให้ผู้เป็นสมาชิก Blog หรือ เวปเลือกเอาไปประดับ หน้าเวป หรือหน้า Blog ของพวกเขาเองได้ตามความต้องการ โดยผู้เขียนเขาจะออกแบบให้เรามองเห็น เหมือนเป็นอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่ผู้ใช้จับต้องได้ โดยใช้วิธีดึงหรือลาก(drag and drop)เข้าไปรวมในหน้า เวปหรือหน้า ได้เลย หรือบางวิธีก็ยังต้อง Copy โค้ด HTML และ Java Script ไปแปะในหน้าเวปหรือ blog อยู่

เจ้า Gadget นี้ มันขึ้นอยู่กับผู้เขียนจะเขียนมันขั้นมาเพื่อใช้งานอะไรนะครับ การออกแบบหน้าตาก็แตกต่างกันไป
แต่โดยรวมแล้วมันเป็นสายพันธุ์(Spicy) Gadget นั่นเอง

ลิ้งที่ให้ความหมาย Gadget โดยละเอียด แต่ละสายพันธุ์ตามข้างล่างเลยครับ
http://2talkbig.blogspot.com/2007/05/gadgets_1405.html
http://2talkbig.blogspot.com/2007/06/google-gadgets.html


สำหรับ เวป Blogger นี้ก็มี Gadget ให้เลือกใช้เหมือนนะครับ

เมื่อเรา เข้าสู่ระบบการเขียน Blog ของ Blogger , Blogger สามารถให้เราปรับแต่ง องค์ประกอบหน้า blog ได้โดยเลือกที่ Tab "รูปแบบ" และ SubTab "องค์ประกอบของหน้า" เราจะเห็น รูปแบบ(Layout) หน้า blog ตังรูปข้างล่าง (ซึ่งแต่ละคนอาจไม่เหมือนของผมนะครับ เนื่องจากเลือก รูปแบบ(Temp plate)ไม่เหมือนกัน) เราจะเห็น อักษรที่เขียนว่า เพิ่ม Gadget ครับ
ตรงนี้แหละครับจะเป็นตรงที่จะยอมให้เราเพิ่ม Gadget ในหน้า blog ของเราได้

หากอยากจะรู้ว่า Blogger เตรียม Gadget อะไรไว้ให้ เราใช้งานบ้าง มากมาย และ หรูแค่ไหน ก็ Click ตามลิ้งได้เลยนะครับ




ข้างในลิ้ง จะปรากฎตามรูปข้างล่างครับ หน้านี้จะเป็น Gadget พื้นฐานของ Blogger เขาครับ, อย่างที่พูดมาตั้งแต่ต้นล่ะครับ Gadgetมันก็คือ กลไกหรือโปรแกรมเล็กๆที่จับต้องได้โดยมีหน้าที่ทำงานเป็นอย่างไป ลิสต์ Gadget ข้างล่างก็จะทำงานตามหน้าที่ของแต่ละอย่างไป ถ้าเราต้องการ อันไหนไปประกอบหน้า blog ของเราก็เลือกเอาอันนั้นไปประกอบหน้blogของเรา
Blogger Gadget ก็จะแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 5 กลุ่มคือ

  1. Gadget พื้นฐาน.
  2. Gadget เรื่องที่แนะนำ.
  3. Gadget ที่ได้รับความนิยมสูงสุด.
  4. Gadget เพิ่มเติม.
(5)และอันสุดท้าย Blogger ยังยอมให้แล้วเอา Gadget จากที่อื่นมาใช้ได้ด้วยโดยนำลิ้งของ Gadget นั้นๆมาใช้ ดังแสดงดังรูปข้างล่าง





    Gadget พื้นฐาน.






    Gadget เรื่องที่แนะนำ.






    Gadget ที่ได้รับความนิยมสูงสุด.






    Gadget เพิ่มเติม.






    ลิ้งไปยัง Gadgetอื่น.

    จริงๆแล้ว list ของ Gadget แต่ละกลุ่มมีมากกว่านี้นะครับ แต่ผม Captureมาให้ดูเท่านี้พอเป็นกระสือ เอ้ย กระษัย

    อ่านมาถึงตอนนี้ท่านผู้อ่านที่มีอาการเดียวกับผม หายหงุดหงิดรึยัง สำหรับผมก็คงต้องปลงแค่นี้ไว้ก่อน แล้วจะหาเรื่องหงุดหงิดมาแคะต่อครับ...

    ไม่มีความคิดเห็น: