Blog Headlines

หน้าเว็บ

วันพุธที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2553

8 Open Source เวปไซท์ที่คุณไม่ควรมองข้าม

ถ้าพูดถึงซอฟแวร์ที่ เป็นเป็น Open Source คุณน่าจะรู้จัก Software เหล่านี้ Mozilla Firefox, Wikipedia, และ Linux

ไม่มีใครสามารถเสธว่าซอฟแวร์ที่ทั้งสามนี้ ไม่ได้เปลี่ยนเพียงวิธีที่เราจะใช้คอมพิวเตอร์ของเรา แต่พวกเขามียังเป็น ตัวเปลี่ยนเกมในตลาดด้วย มันเป็นก้างชิ้นใหญ่ตำลูกกระเดือก ของ Microsoft และ Apple เลยที่เดียว

ซอฟต์แวร์ทั้งสามเป็นผู้ถือธงรบนำขบวนการซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส อื่น ๆ จำนวนมากทำงานร่วมกับ (Apache Web Server, Symbian OS, OpenOffice, etc Arduino)

ที่นี่เราจะพูดคุยเกี่ยวกับ ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส(Open source Software) หรือโปรแกรมที่ให้ Source Code เพื่อให้ ผู้พัฒนาโปรแกรม นำไปพัฒนาต่อเพิ่มเติมได้อย่างอิสระ ถ้าคุณอยากเข้าใจ หลักเกณฑ์ของ Open Source สามารถหาข้อมูลได้ที่ Open Source Initiative

ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส(Open source Software)แตกต่างจากซอฟต์แวร์ฟรี (Free Ware)แต่สำหรับระดับผู้ใช้ธรรมดาความแตกต่างนี้ถือว่าสำคัญน้อยมาก เพียงเพราะว่าซอฟต์แวร์ฟรีไม่ได้และมาพร้อมกับสิทธิที่เปิดให้นักพัฒนา(Developer)พัฒนาและแก้ไขซอฟต์แวร์ต่อไปได้เท่านั้น

โดยส่วนใหญ่แล้วโอเพนซอร์ส(Open source Software)จะมีแจกจ่ายกันเหมือน ซอฟต์แวร์ฟรี (Free Ware) หาได้ตามเวปไซท์ ของ โอเพนซอร์ส คุณสามามาหาดูรายละเอียดจาก Community ของซอฟต์แวร์ฟรี (Free Ware) เหล่านี้ได้

ที่จะแนะนำเวปดังๆ ก็จะมี

SourceForge


Codeplex


Google Code


FreshMeat


Open Source Living


Ohloh



Tigris.org



The Free Software Directory

ไม่มีความคิดเห็น: