Blog Headlines

หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Blogger Sitemap ใช้งานอย่างไร

Blogger Sitemap ที่ผมจะพูดถึงนี้ เราต้องการนำไปSubmit กับ Search Engine ของ Google โดยใช้ Google Webmaster Tools

เราจะทำตรงนี้เพื่อให้ Google  เข้ามาทำ  Index  ใน Blog ของเรา นั่นหมายถึง Search Engine มันจะสามารถรู้ว่า Blog ของเรามี Page และ เนื้อหาแต่ละ Page มีอะไรบ้าง  เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาของตัว Search เอง

เนื้อหา(Content)และ คีย์เวิร์ดที่เรากำหนดใน Blog ของเราจะถูกนำมาใช้ก็ตอนนี้แหละครับ  โดย  Crawler มันจะนำเนื้อหา และ คีย์เวิร์ด  ในบทความไปวิเคราะห์ว่ามีความสัมพันธ์กันหรือไม่ หากไม่สัมพันธ์กัน บทความนั้น มีสิทธิ์ที่จะไม่ถูกนำไปทำ Index ได้ (Restrict)

คำถาม: เมื่อเราจะ Submit  ค่า ลงในช่อง  Sitemap ในรูปที่1 เราจะเอาค่าอะไรมามากรอก?
เมื่อเรา Login เข้ามาใช้งาน  Google Webmaster tool แล้วต้องการที่จะ  เพิ่ม Site Map  ของ  Blog ให้ Google รู้อย่างเป็นทางการโดยเลือกเข้าไปที่ Sitemaps Section แล้ว Click ปุ่ม  Submit a Sitemap
ดังแสดงในรูปที่ 1.  ค่าที่จะนำมากรอกแสดงไว้ในรูปที่ 2.  ในกรอกสีแดงครับ(เป็นค่า  Default ของทาง Blogger ใช้ในกรณีที่เราไม่ได้สร้าง Sitemap อื่นขึ้นมาเอง)






ข้อมูลช่อง "Text of http://airichnet.blogspot.com/robots.txt" แสดง ในข้อความข้างล่าง ให้ Copy เอาข้อความ "feeds/posts/default?orderby=updated
" ไปกรอกในช่องของรูปที่ 1.

User-agent: Mediapartners-Google
Disallow:

User-agent: *
Disallow: /search

Sitemap: http://airichnet.blogspot.com/feeds/posts/default?orderby=updated



ไม่มีความคิดเห็น: